Nhóm nhỏ công ty quyền lực kiểm soát thị trường 30.000 tỷ USD

Các tập đoàn công nghệ khổng lồ như Amazon, Microsoft, Appe hay Google đang là "quyền lực tối thượng" trên sàn chứng khoán Mỹ.

Sau khi tăng vùn vụt trong mùa hè, thị trường chứng khoán Phố Wall (New York, Mỹ) chấn động vì giá cổ phiếu các tập đoàn công nghệ lao dốc. Giá cổ phiếu Amazon, Apple, Facebook, Microsoft hay Alphabet (công ty mẹ của Google) đều sụt hơn 5%. Với việc nhóm Big Tech lao đao, chỉ số Nasdaq trải qua tuần lễ tồi tệ nhất kể từ tháng 3.

Trên South China Morning Post, chiến lược gia tài sản Patrik Schowitz của JP Morgan Asset Management nhận định điều đó phản ánh rõ một thực trạng nguy hiểm ở trung tâm tài chính Mỹ. Đó là các công ty công nghệ đang nắm "quyền lực tối thượng" tại thị trường chứng khoán Phố Wall.

Trên thực tế, hiện tượng tập đoàn công nghệ thống trị thị trường chứng khoán là khá phổ biến. Ví dụ, Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) chiếm tỷ trọng gần 30% chỉ số chứng khoán Đài Loan. Trong khi đó, Samsung Electronics chiếm hơn 20% chỉ số chứng khoán Hàn Quốc.

Vấn đề lớn với thị trường 30.000 tỷ USD

Chuyên gia Schowitz cảnh báo tình trạng này có thể khiến thị trường chứng khoán một quốc gia hay một khu vực lao đao khi có tin xấu về một nhóm nhỏ doanh nghiệp hoặc một ngành công nghiệp. Điều đó giống với việc một người nông dân chỉ trồng một loại cây. Khi loại cây đó bị sâu, cả mùa vụ sẽ thất thu.

Vấn đề này có thể không gây hậu quả nghiêm trọng ở các thị trường nhỏ, bởi giới đầu tư có thể phân bổ rủi ro bằng cách rải tiền trên nhiều thị trường. Thậm chí, các nhà đầu tư có thể đổ tiền vào từng công ty theo quan điểm và sở thích cá nhân.

Tuy nhiên, ở Mỹ, một "câu lạc bộ" nhỏ các tập đoàn lớn thống trị thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới. Với giá trị vốn hóa khoảng 30.000 tỷ USD, thị trường Mỹ chiếm gần 60% thị trường chứng khoán toàn cầu và được coi là phong vũ biểu (barometer) của sức khỏe nền kinh tế thế giới.

Thời gian qua, thị trường chứng khoán Mỹ tăng tốc gần như hoàn toàn nhờ độ nóng của các loại cổ phiếu công nghệ lớn. Trước cú lao dốc mới đây, 5 cổ phiếu lớn nhất trong S&P 500 chiếm tới 25% giá trị chỉ số chứng khoán này.

Bài đăng phổ biến từ blog này

BẢN LĨNH CỦA LIVERPOOL ĐƯỢC THỬ THÁCH BỞI TRIẾT LÝ ROBOT CỦA LEEDS

Chính sách tiền tệ sẽ thế nào trong các tháng cuối năm?